4M Management

หลักบริหาร แบบ 4M

ลดต้นทุน เพิ่มกำไร ด้วย 4M

เทคนิคการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตมีด้วยกันหลายวิธี เทคนิคหนึ่งที่เป็นที่เป็นหลักการพื้นฐาน คือ 4M

4M Management

หลักบริหาร แบบ 4M คืออะไร

หลัก 4M ประกอบด้วย Material, Man, Machine และ Method โดยทั้ง 4 ส่วนนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญของการผลิต ที่จะต้องบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถลดต้นทุนในกระบวนการผลิตให้ต่ำที่สุด และเป็นตัวช่วยในการเพิ่มผลผลิตให้กับผู้ประกอบการได้ด้วย :-

Material

คือ การบริหารจัดการการใช้วัตถุดิบให้สูญเสีย หรือกลายเป็นวัสดุเหลือใช้น้อยที่สุด ครอบคลุมถึงการวางแผนจัดซื้อวัตถุดิบ เข้าสู่โรงงานให้ทัน และ เพียงพอกับกระบวนการผลิตด้วย

CRK Solution มีบริการเขียนโปรแกรม ทางด้านการคำนวณการใช้งานวัตถุดิบ เช่น การตัดวัสดุเส้น การจัดวางชิ้นงานเพื่อตัดแผ่นวัตถุดิบ (ตัดกระดาษ, ตัดเหล็กแผ่น)


การเลือกสรรวัตถุดิบ

อันนี้ เป็นงานของฝ่ายจัดซื้อ ต้องหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากผู้ขายที่ดีมีราคาเหมาะสม รายละเอียดแตกต่างกันไปตามประเภทวัตถุดิบ

Man

คือ การจัดสรรให้บุคลากรสามารถใช้ทักษะการทำงานได้มากที่สุด โดยมีการจัดสรรรายได้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับต้นทุน รวมถึงการรักษาบุคลากรคุณภาพให้เป็นทรัพยากรองค์กรให้นานที่สุด

CRK Solution มีบริการเขียนโปรแกรม ทางด้านวางแผนการทำงานของพนักงานได้

Machine

คือ การจัดหาวัสดุและเครื่องมือต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบในการปฏิบัติงาน รวมถึงการจัดการอาคาร และสถานที่ปฏิบัติงานให้เอื้อต่อการทำงานที่เพิ่มผลผลิตได้

แต่การวางแผนการใช้งานเครื่องจักรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นเรื่องยาก หากต้องการโปรแกรมที่ช่วยในการวางแผนการใช้งานเครื่องจักร หรือ โปรแกรมด้านซ่อมแซมเครื่องจักร สามารถปรึกษา CRK Solution ได้นะครับ

Method

คือ การหาวิธีการปฏิบัติงานที่ดี มีการจัดการ วางแผน ติดตาม ตรวจสอบ และควบคุมการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ การพัฒนาขั้นตอนในการทำงาน วางแผนให้ดี มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เพื่อช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงาน

การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการระบบผลิต เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โปรแกรมวางแผนและควบคุมการผลิตของ CRK Solution สามารถช่วยให้โรงงานของคุณ มีผลผลิตที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับเทคนิคต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น เป็นหนึ่งในหลายๆ เครื่องมือที่สามารถนำมาวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิต และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กระบวนการผลิตสามารถลดต้นทุนลงได้ ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม การนำเทคนิควิธีดังกล่าวข้างต้นไปประยุกต์ใช้ จำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการผลิตเป็นอย่างดี แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว การเพิ่มผลผลิตนั้นถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมก็ตาม เพราะไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนการผลิต หรือการเพิ่มผลผลิต ก็ล้วนแต่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จทั้งสิ้น

โปรแกรม CRK Work Cube เป็นโปรแกรมขนาดเล็ก ที่สามารถช่วยงานโรงงานขนาดเล็กได้ครบทุกความต้องการ สามารถสมัครทดลองใช้งานได้จาก Link ด้านล่างนี้

โรงงานขนาดเล็ก แนะนำโปรแกรมพร้อมใช้ CRK Work Cube
สนใจเขียนโปรแกรม ระบบโรงงาน ระบบผลิต ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี้


ความรู้ และ ข่าวสาร

4M Management

ลดต้นทุน เพิ่มกำไร ด้วย 4M

หลักบริหาร แบบ 4M คืออะไร

อ่านบทความ
Production Cost

ผลิตอย่างไรให้ ต้นทุนต่ำ

อยากลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต คลิกเข้าไปอ่านดู

อ่านบทความ
Mfg Control

ควบคุมการผลิต Manufacturing Control

การควบคุมการผลิต ต้องทำอย่างไร คลิกเข้าไปอ่านดู

อ่านบทความ
Line Production

ประโยชน์ของ Working Card

Working Card คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร คลิกเข้าไปอ่านดู

อ่านบทความ
Bill of Material

BOM คืออะไร

BOM มีประโยชน์ต่อการผลิตในโรงงานอย่างไร อยากรู้รายละเอียดคลิกเข้าไปอ่านดู

อ่านบทความ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอเนื้อหาและโฆษณา คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม การใช้งานเว็บไซต์นี้ต่อไปหมายถึงท่านยอมรับการใช้คุกกี้ดังกล่าว นโยบายการใช้คุกกี้